0ac5aaff4123bfb323c075b22bcec48e_bl22

“Đánh thức” kênh bán lẻ truyền thống

Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam trên 10% mỗi năm. Năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 2,68 triệu tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2015. Trong đó, tỷ trọng doanh thu bán lẻ theo phương thức truyền thống chiếm tới 80%, bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 20%.

Thực tế, kênh bán lẻ hiện đại có sự hiện hữu các tên tuổi lớn trong và ngoài nước như hệ thống siêu thị của Vingroup, Saigon Co.op, BigC, Aeon…, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini như Shop&Go, Circle K, Family Mart…, đã và đang cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt là sự lan tỏa như “vũ bão” các cửa hàng tiện lợi nhằm nhanh chóng phủ kín thị trường.

Theo một thống kê, hiện cứ 69.000 người dân Việt mới có 1 cửa hàng tiện ích, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc 1.800 người… Dư địa phát triển của mô hình bán lẻ hiện đại này còn rất lớn.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mọc lên hơn nấm sau mưa. Chẳng hạn, hiện chuỗi Vinmart+ đã có khoảng 1.500 cửa hàng, cao gấp 5 lần hồi cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, là các chuỗi Shop&Go, Circle K, B’s Mart…, mỗi chuỗi có hàng trăm cửa hàng, tập trung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, kênh truyền thống – chợ, cửa hàng tạp hóa tư nhân nhỏ lẻ – khá im hơi lặng tiếng, dường như bị “bỏ quên”, dù đây mới chính là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư. Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng, lâu nay, các cửa hàng tạp hóa không được đầu tư, nâng cấp, hầu như không có chính sách hỗ trợ nào…

Tin vui là, trong khi các nhà đầu tư mải mê tranh giành thị phần ở “mảnh đất” 20% kênh hiện đại, Saigon Co.op đã nhận thấy kênh truyền thống chiếm tới hơn 3/4 “chiếc bánh lớn”, nên đã liên kết, đầu tư, biến cửa hàng tạp hóa thành đại lý bán lẻ hiện đại với phương thức nhượng quyền thương hiệu Co.op Smile. Hiện đã có khoảng 20 cửa hàng Co.op Smile tại TP. Hồ Chí Minh kinh doanh hàng ngàn mặt hàng, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, nâng cấp chuyên nghiệp hóa…, dự kiến năm 2017 sẽ có 200-300 cửa hàng. Đây là cách mở rộng thị phần bán lẻ khá khôn ngoan của Saigon Co.op trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của các đối thủ.

Có ý kiến khẳng định, chỉ cần 50% kênh bán lẻ truyền thống được doanh nghiệp “đánh thức” bằng cách liên kết, đầu tư, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ có “gương mặt mới”. Song, ai sẽ theo sau Saigon Co.op đầu tư vào các cửa hàng tạp hóa tư nhân?

Trần Phương – Báo Công Thương

Leave a Reply