che

Đẩy mạnh xuất khẩu chè sang Pakistan

cheTheo Bộ Công Thương, trong 10 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu chè của cả nước đạt sản lượng 110 nghìn tấn, trị giá 187 triệu USD. Ba thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Pakistan, Đài Loan và Nga đều có mức tăng trưởng về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trong đó Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất nước ta.
Cụ thể, xét về thị trường, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan đã đạt gần 24.400 tấn, trị giá khoảng 56,82 triệu USD, tăng 67,64% về lượng và 94,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 34,5% tổng trị giá xuất khẩu. Loại chè được xuất khẩu chủ yếu sang Pakistan là chè đen, đây cũng  là loại chè xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với khoảng 80% tổng sản lượng xuất khẩu. Đài Loan là thị trường lớn thứ hai của chè xuất khẩu Việt Nam với sản lượng đạt gần 18 nghìn tấn, trị giá 21,59 triệu USD, tăng 2,4% về lượng và 3,06% về giá so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường Nga, giảm nhẹ 2,15% về lượng, nhưng tăng 0,12% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài 3 thị trường chính kể trên, xuất khẩu chè sang một số thị trường khác cũng có mức tăng trưởng đáng kể như xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng 11,78% về lượng và tăng 10,08% về trị giá; xuất sang Philippines tăng 3,07% về lượng và tăng 2,89% về trị giá…
Như vậy, thời gian qua, Pakistan liên tục khẳng định vị thế là thị trường lớn nhất của chè Việt Nam. Sản lượng chè Pakistan nhập khẩu từ Việt Nam đang tăng nhanh sau từng năm. Với dân số gần 200 triệu người, cùng văn hóa uống trà truyền thống lâu đời, Pakistan là một trong những thị trường tiêu thụ chè lớn, đầy tiềm năng tại khu vực Nam Á và chè Việt đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại quốc gia này. Trong những năm trở lại đây, Pakistan luôn giữ vị trí là đối tác nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch bình quân về giá trị đạt trên 40 triệu USD/năm, chiếm trên 20% tổng sản lượng chè xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan năm 2012 đạt 45,3 triệu USD, tăng 39,38% so với năm 2011 và tiếp tục tăng trưởng nhẹ 1,26%, đạt giá trị là 45,87 triệu USD vào năm 2013.
Mặc dù là một trong những thị trường lớn nhưng do nhiều rào cản, đặc biệt là rào cản về thiếu thông tin thị trường, doanh nghiệp chè rất khó tiếp cận và có những đơn hàng lớn với các doanh nghiệp Pakistan. Chính vì vậy, thời gian qua đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương tổ chức nhằm thúc đẩy đưa mặt hàng chè Việt Nam thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Pakistan như các buổi giao lưu trực tuyến để khắc phục sự thiếu thông tin, giúp doanh nghiệp hai bên có điều kiện tiếp xúc ban đầu, khắc phục rủi ro về khách hàng, chi phí đi lại… Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các đoàn giao thương, đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các Hội chợ, Hội thảo nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và quảng bá thương hiệu chè Việt Nam đến thị trường Pakistan nói riêng và các thị trường nước ngoài nói chung.
Theo Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), năm 2014, xuất khẩu chè Việt Nam có thể đạt sản lượng 140-145 nghìn tấn với kim ngạch ước đạt 245 triệu USD.
Ngoài những khó khăn về thiếu thông tin thị trường, chất lượng cũng chính là một trong những rào cản lớn của chè Việt Nam, bởi lẽ do vẫn chủ yếu được xuất thô nên kim ngạch xuất khẩu chè chưa cao. Do vậy, ông Trần Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Nam Á cũng cho hay, thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam cần có sự liên kết mạnh hơn với người nông dân ngay từ khâu trồng để đảm bảo sản phẩm có chất lượng từ nguồn nguyên liệu. Ông Trần Quang Huy nhấn mạnh: “Hiện nay, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới. Nếu không tự nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao uy tín, doanh nghiệp sẽ tự bị sàng lọc và đào thải trong quá trình giao thương”./.

Lan Phương – Nguồn: VEN

Leave a Reply