gnghjhg

9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm, linh kiện điện tử đạt 34 tỷ USD

Các sản phẩm, thiết bị và linh kiện điện tử là một trong những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao với con số 34,35 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay.

Theo các con số thống kê mới từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong 9 tháng đầu năm đạt con số 244,46 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hàng hóa đạt gần 120,22 tỷ USD, tăng 9,2%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của nhóm các sản phẩm, thiết bị và linh kiện điện tử có xu hướng tăng cao và đạt tổng số 34,35 tỷ USD.

Cụ thể, nhóm hàng điện thoại và linh kiện có trị giá xuất khẩu trong tháng 9 đạt 2,83 tỷ USD, giảm 6,4% so với tháng trước (tương ứng giảm 194 triệu USD), đưa tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng đầu năm 2015 lên gần 23 tỷ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Hiện EU vẫn là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam với trị giá đạt hơn 7,6 tỷ USD, tăng 21,2% và chiếm 33,2% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là các Tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất với 3,56 tỷ USD (tăng 25,2%) và Hoa Kỳ với 2 tỷ USD (tăng 118,3%) so với cùng kỳ năm trước.

Đối với nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 là 1,36 tỷ USD (giảm 4,3% so với tháng trước). Như vậy, tính đến hết tháng 9, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 11,35 tỷ USD, tăng 51,5%.

Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chủ yếu sang các thị trường lớn nhất là EU với con số xuất khẩu đạt 2,26 tỷ USD (tăng 56%).Tiếp theo sang Hoa Kỳ với 2 tỷ USD (tăng 58,8%) và cuối cùng là Trung Quốc với 1,92 tỷ USD (tăng 25,6%) so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, Samsung vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu trong xuất khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam sang các thị trường khác như EU. Việc tăng cường sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này cũng kéo theo kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng tăng 33,7% và đạt con số 8,14 tỷ USD từ 2 thị trường chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Duy Vũ

Nguồn: ICTnews

Leave a Reply